Nguyên liệu Lumbrokinase công dụng ưu điểm và ứng dụng thực tế trong điều trị tan huyết khối.

    Nguyên liệu Lumbrokinase công dụng ưu điểm và ứng dụng thực tế trong điều trị tan huyết khối.Lumbrokinase là enzyme có khả năng thủy phân trực tiếp fibrin, qua đó làm tiêu biến cục máu đông. Điều này khiến lumbrokinase khác biệt so với các chất hoạt hóa đang được sử dụng, bởi các chất này cần phải hoạt hóa plasminogen thành plasmin, sau đó plasmin mới có khả năng thủy phân fibrin. Nhờ vậy nên lumbrokinase có ưu thế tác dụng nhanh chóng và cho hiệu quả cao.

    Lumbrokinase được sử dụng như loại thuốc tan huyết khối đường uống, dược tính của nó có thể dễ dàng được cơ thể hấp thu qua đường ruột vào máu. Một ưu điểm nữa của lumbrokinase là không có tác dụng phụ, không gây chảy máu hệ thống.

    Thông tin nguyên liệu Lumbrokinase

    Theo thống kê của hội tim mạch Việt Nam, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 18% dân số mắc các bệnh về tim mạch, tỷ lệ này đang có xu hướng tăng theo thời gian. Các bệnh lý có thể là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, cao huyết áp, tràn mạch máu não… Tác nhân trực tiếp gây ra những bệnh này là các cục máu đông hình thành ở thành mạch, cản trở sự lưu thông máu. Chỉ cần một đường tắc nghẽn trong mạng lưới mạch máu này cũng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng tai hại. Do đó trong điều trị cho người bệnh, việc làm tan cục máu đông một cách nhanh chóng và ngăn ngừa tái hình thành cục máu đông an toàn đóng vai trò quyết định. Điều này là hoạt động sống còn nhằm bảo vệ tính mạng người bệnh, vì thế việc bào chế các thuốc tan huyết khối (tiêu máu đông) hiệu quả cao là nhiệm vụ rất quan trọng cho ngành y dược.

    Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các thuốc tan huyết khối hiện nay chủ yếu là nhập ngoại, phần lớn là dạng là thuốc tiêm, không tiện sử dụng với một số tình huống và giá thành khá cao. Để khắc phục điều đó, các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu, bào chế một loại thuốc sử dụng được đường uống, an toàn, hiệu quả, giá thành rẻ. Bước đột phá đến vào năm 1991 tại Nhật Bản, Mihara và các cộng sự đã nghiên cứu và phát hiện thành công một enzyme có hoạt tính thủy phân fibrin cao từ giun đất Lumbricus rubellus, bao gồm 6 isozyme được đặt tên chung là lumbrokinase. 

    Nguyên liệu lumbrokinase là gì?

    Lumbrokinase là enzyme có khả năng thủy phân trực tiếp fibrin, qua đó làm tiêu biến cục máu đông. Điều này khiến lumbrokinase khác biệt so với các chất hoạt hóa đang được sử dụng, bởi các chất này cần phải hoạt hóa plasminogen thành plasmin, sau đó plasmin mới có khả năng thủy phân fibrin. Nhờ vậy nên lumbrokinase có ưu thế tác dụng nhanh chóng và cho hiệu quả cao.

    Lumbrokinase được sử dụng như loại thuốc tan huyết khối đường uống

    Lumbrokinase được sử dụng như loại thuốc tan huyết khối đường uống, dược tính của nó có thể dễ dàng được cơ thể hấp thu qua đường ruột vào máu. Một ưu điểm nữa của lumbrokinase là không có tác dụng phụ, không gây chảy máu hệ thống.

    Nguyên liệu Lumbrokinase được tạo ra như thế nào?

    Trong tự nhiên, lumbrokinase (LK) được tìm thấy trong ruột, dịch mô và dịch ruột của rất nhiều loài giun đất. Sự có mặt của nó trong cơ thể giun là bởi loài này có nhu cầu tiêu hóa thức ăn là mảnh vụn thực vật và các chất hữu cơ trong đất, nên chúng sản xuất enzyme LK như một serine protease.

    Ngoài được tìm thấy trong tự nhiên, lumbrokinase sử dụng trong sản xuất thuốc còn được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các công nghệ gen tái tổ hợp.  

    Tác dụng của Lumbrokinase

    Tăng cường lưu thông mạch máu

    Lumbrokinase có khả năng ức chế khả năng kết dính của các tế bào máu, đây vốn là cơ chế cầm máu của cơ thể khi có mô bị tổn thương. Khả năng này được nghiên để chống lại các khối đông đặc của mạch máu, từ đó việc ngăn ngừa hoặc làm giảm tác động của các bệnh như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và huyết khối tĩnh mạch sâu.

    Các nhà nghiên cứu tin rằng lumbrokinase là một sự thay thế tự nhiên cho các loại thuốc từ các chiết xuất cao dược liệu như coumarins ( wafarin) và thuốc chống tiểu cầu như aspirin và Clopidogrel.

    Đau thắt ngực

    Chứng đau thắt ngực là một hội chứng lâm sàng về cảm giác khó chịu hoặc áp lực do thiếu máu cơ tim thoáng qua mà không phải nhồi máu. Trong điều trị đau thắt ngực tiêu chuẩn, lumbrokinase có thể là một trợ thủ đắc lực bởi khả năng hỗ trợ đảm bảo lưu thông máu, bệnh nhân đau thắt ngực điều trị kết hợp với lumbrokinase cho kết quả tốt sau 2 tháng. Tuy nhiên, lưu ý rằng các kết quả này nằm trong các cuộc nghiên cứu, thử nghiệm, dù đã cho thấy các lợi ích đầy hứa hẹn nhưng vẫn cần có nhiều công trình khoa học quy mô hơn nữa để đảm bảo tính chính xác.

    Hỗ trợ điều trị bệnh động mạch vành

    Bệnh mạch vành là tình trạng xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị cản trở do sự hình thành những mảng bám tích tụ bên trong. Nếu không tiến hành điều trị sớm, tình trạng này sẽ khiến bệnh nhân tiến gần đến tai biến, đột quỵ.

    Lumbrokinase có thể tăng lưu lượng máu ở những người bị thiếu máu cơ tim, từ đó cải thiện kết quả ở những người mắc bệnh động mạch vành. Lumbrokinase làm tiêu biến các mảng bám, thường là sợi huyết, làm giảm tắc nghẽn mạch.

    Đột quỵ

    • Theo thống kê của Hội Đột quỵ Mỹ, cứ mỗi 45 giây trôi qua, thế giới lại có một người bị đột quỵ và gấp 4 lần thời gian đó là có một người tử vong. Điều đáng lo hơn nữa là tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm.
    • Ngoài việc phòng tránh các tác nhân gây đột quỵ, hỗ trợ phục hồi cho những người bị đột quỵ cũng vô cùng quan trọng. Nguyên liệu lumbrokinase có nhiều lợi ích đã được kiểm nghiệm, cho thấy những tác động lớn tới tiến trình phục hồi của người bệnh.
    • Trong một nghiên cứu kéo dài 1 năm trên 300 người đột quỵ do thiếu máu cục bộ, trải dài nhiều nhóm tuổi, đã cho thấy kết hợp lumbrokinase với điều trị đột quỵ tiêu chuẩn giúp cải thiện lưu thông trong động mạch cảnh, ít mảng xơ vữa không ổn định hơn, ít đột quỵ tái lặp và tỷ lệ tử vong thấp hơn.

    Bệnh thận, tiểu đường

    Một nghiên cứu năm về bệnh đái tháo đường cho thấy lumbrokinase có thể giúp hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là bệnh nhân có hoại tử đầu chi do tai biến của bệnh tiểu đường và các bệnh lý liên quan đến mạch máu như viêm tắc mạch. Các tình trạng nguy hiểm này xảy ra do một loạt các tác động từ sự mất kiểm soát của bệnh tiểu đường và huyết áp cao, cả hai bệnh này thường song hành cùng nhau, trực chờ tàn phá cơ thể.

    Sử dụng lumbrokinase có gây tác dụng phụ không?

    1. Tác dụng phụ của enzyme lumbrokinase thường xuất hiện trên một số đối tượng đặc thù cùng tỷ lệ nhỏ người sử dụng, các tác dụng phụ này khá nhẹ và không nghiệm trọng, bao gồm hiện tượng đau đầu, chóng mặt, táo bón và buồn nôn. Sau đây là một số đối tượng được khuyến nghị không nên sử dụng lumbrokinase:
    2. Chưa có nhiều công bố khoa học nào về sự an toàn của enzyme này đối với phụ nữ mang thai cùng trẻ em.
    3. Người mắc bệnh liên quan đến khả năng đông máu, cầm máu kém tất nhiên không nên sử dụng lumbrokinase bởi đặc tính của nó.
    4. Cân nhắc về việc dừng dùng lumbrokinase trước khi thực hiện bất cứ loại phẫu thuật nào để tránh các nguy hiểm không lường trước. Thời gian kiến nghị là từ 2 tuần trước phẫu thuật.
    5. Nếu muốn dùng lumbrokinase trong khi đang sử dụng các loại thuốc khác, đặc biệt là chống đông máu hoặc thuốc chống tiểu cầu, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ, bởi bản thân người dùng phổ thông khó có thể biết được cách lumbrokinase tương tác với các loại thuốc này như thế nào, là tốt hay xấu.

    Cách bảo quản nguyên liệu lumbrokinase 

    Lumbrokinase là những enzyme bền nhiệt và thích ứng với khoảng pH rộng, có thể được lưu trữ ở nhiệt độ phòng, lý tưởng trong tủ khô hoặc tủ mát tránh ánh nắng mặt trời.

    Tìm mua nguyên liệu lumbrokinase

    Hiện nay, nguyên liệu Lumbrokinase được dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch: cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, các bệnh lý về mạch máu, bệnh lý về tim, ngăn ngừa huyết khối… 

    Tuy nhiên, trên thị trường đang tồn tại các nguyên liệu không rõ nguồn gốc hoặc các chỉ tiêu chất lượng nguyên liệu không đảm bảo. Do đó để đảm bảo chất lượng và an toàn, người dùng cần tìm đến các cơ sở, nhãn hiệu uy tín đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận và cấp phép.

    Đăng bởi: VinaPhaco bài đăng : 07/05/2022 02:45:53

Xem thêm các tin cũ hơn